BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 05/2025
QUY ĐỊNH VỀ VIỆC XÉT THĂNG HẠNG CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP GIẢNG VIÊN
Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển nghề nghiệp của giảng viên đại học, nhằm ghi nhận năng lực chuyên môn, kết quả công tác và đóng góp thực tế của mỗi cá nhân. Ngày 12/5/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 1280/QĐ-BGDĐT công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi, chức năng quản lý của BGDĐT. Một trong những nội dung quan trọng của Quyết định này là thủ tục xét thăng hạng từ giảng viên lên giảng viên chính (hạng II) và từ giảng viên chính lên giảng viên cao cấp (hạng I). Bản tin pháp luật số 05/2025 sẽ cung cấp các thông tin về nội dung liên quan của Quyết định số 1280/QĐ-BGDĐT.
I. Cơ sở pháp lý
Luật Viên chức số 58/2010/QH12;
Luật số 52/2019/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức;
Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức;
Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP;
Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2020 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập;
Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 3 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 10 năm 2020 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập;
Thông tư số 05/2024/TT-BGDĐT ngày 29 tháng 3 năm 2024 quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập và trường cao đẳng sư phạm;
Quyết định số 1280/QĐ-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2025 về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước lĩnh vực chế độ, chính sách đối với nhà giáo thuộc phạm vi, chức năng quản lý của BGDĐT.
II. Quy trình xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II), giảng viên cao cấp (hạng I).
Quy trình xét thăng hạng chức danh giảng viên chính (hạng II) được quy định tại tiểu mục 1.1 và quy trình xét thăng hạng chức danh giảng viên cao cấp (hạng I) được quy định tại tiểu mục 2.1, Quyết định số 1280/QĐ-BGDĐT, theo đó, quy trình được thực hiện như sau:
Đầu tiên, Cơ sở giáo dục đại học tiến hành xây dựng đề án tổ chức xét thăng hạng. Trong đó, nội dung đề án bao gồm: số lượng, cơ cấu viên chức theo chức danh hiện có và nhu cầu bổ sung theo vị trí việc làm; danh sách viên chức đủ điều kiện tham dự kỳ xét thăng hạng; dự kiến thành viên hội đồng; tiêu chuẩn, điều kiện, nội dung và hình thức xét; đồng thời xác định thời gian, địa điểm và các nội dung cần thiết để tổ chức kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Sau khi thông qua đề án, Cơ sở giáo dục đại học thành lập hội đồng xét thăng hạng và tổ chức theo đúng quy định pháp luật. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hoàn thành việc thẩm định hồ sơ, hội đồng báo cáo Hiệu trưởng phê duyệt kết quả kỳ xét thăng hạng và danh sách viên chức trúng tuyển. Chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả, hội đồng phải thông báo kết quả, đồng thời công khai trên trang thông tin điện tử của Cơ sở giáo dục đại học.
Hiệu trưởng ra quyết định bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh mới cho viên chức trúng tuyển trong thời gian 15 ngày kể từ khi có danh sách trúng tuyển. Trường hợp viên chức trúng tuyển đang trong quá trình bị xem xét hoặc thi hành kỷ luật, hoặc đang bị điều tra, truy tố, xét xử thì chưa thực hiện việc bổ nhiệm, xếp lương cho đến khi có kết luận của cấp có thẩm quyền. Việc bổ nhiệm và xếp lương khi đủ điều kiện được thực hiện căn cứ vào cơ cấu đã được phê duyệt, theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Như vậy, tổng thời hạn giải quyết là 35 ngày kể từ ngày hoàn thành việc thẩm định hồ sơ xét thăng hạng và xác định danh sách người trúng tuyển, Hiệu trưởng hoặc người được phân cấp, ủy quyền phải thực hiện việc bổ nhiệm và xếp lương ở chức danh nghề nghiệp mới đối với viên chức trúng tuyển.
III. Hồ sơ đăng ký xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II), giảng viên cao cấp (hạng I).
Hồ sơ đăng ký xét thăng hạng được quy định ở tiểu mục 1.3 đối với chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II) và tiểu mục 2.3 đối với chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp (hạng I) tại Quyết định số 1280/QĐ-BGDĐT, theo đó, hồ sơ đăng ký bao gồm:
- Sơ yếu lý lịch viên chức được lập theo quy định hiện hành, có xác nhận của cơ quan, đơn vị sử dụng viên chức và được hoàn thiện chậm nhất 30 ngày trước thời hạn nộp hồ sơ.
- Bản nhận xét, đánh giá của Hiệu trưởng hoặc đơn vị quản lý trực tiếp về việc đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký xét thăng hạng của viên chức.
- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp xét thăng hạng.
- Các yêu cầu khác theo quy định của tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp xét thăng hạng.
Về lệ phí đăng ký, tiểu mục 1.8 và 2.8, Quyết định số 1280/QĐ-BGDĐT quy định lệ phí được thực hiện theo Thông tư số 92/2021/TT-BTC ngày 28/10/2021 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tuyển dụng, dự thi nâng ngạch, thăng hạng công chức, viên chức.
IV. Điều kiện đăng ký xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II)
Điều kiện đăng ký xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II) được quy định tại tiểu mục 1.10, Quyết định số 1280/QĐ-BGDĐT. Theo đó, Viên chức giảng dạy được đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II), mã số V.07.01.02 khi có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau:
- Cơ sở giáo dục đại học có nhu cầu, có vị trí việc làm còn thiếu ứng với hạng chức danh nghề nghiệp viên chức xét thăng hạng và được cấp có thẩm quyền cử tham dự kỳ xét thăng hạng;
- Đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên (hạng III), mã số V.07.01.03;
- Được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm xét, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, không trong thời gian bị xử lý kỷ luật hoặc bị xem xét kỷ luật theo quy định của pháp luật và Đảng;
- Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác ở hạng III, có đủ trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 6 Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT, được sửa đổi tại Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT.
V. Điều kiện đăng ký xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp (hạng I)
Điều kiện đăng ký xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp (hạng I) được quy định tại tiểu mục 2.10, Quyết định số 1280/QĐ-BGDĐT. Theo đó, Viên chức giảng dạy được đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp (hạng I), mã số V.07.01.01 khi có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau:
- Cơ sở giáo dục đại học có nhu cầu, có vị trí việc làm còn thiếu ứng với hạng chức danh nghề nghiệp viên chức xét thăng hạng và được cấp có thẩm quyền cử tham dự kỳ xét thăng hạng;
- Đang giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II), mã số V.07.01.02;
- Được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm xét, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, không trong thời gian bị xử lý kỷ luật hoặc bị xem xét kỷ luật theo quy định của pháp luật và Đảng;
- Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác ở hạng II, có đủ trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT và được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT.
Quyết định số 1280/QĐ-BGDĐT đã cụ thể hóa các quy định về xét thăng hạng chức danh giảng viên theo hướng minh bạch, chặt chẽ và phù hợp với thực tiễn phát triển giáo dục đại học. Đây không chỉ là công cụ quản lý nhân sự hiệu quả, mà còn là động lực thúc đẩy đội ngũ giảng viên không ngừng hoàn thiện chuyên môn và đóng góp nhiều hơn cho các cơ sở giáo dục đại học. Đối với Trường Đại học Kinh tế - Luật, việc thực hiện đồng bộ và nghiêm túc quy trình xét thăng hạng sẽ là nền tảng quan trọng để phát triển đội ngũ học thuật vững mạnh, nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới giáo dục đại học.